เนื้อหาการเรียนการสอน
ทบทวนงานนำเสนอ
- มาตราฐานการศึกษาปฐมวัยมี 12 มาตราฐาน มาจากตัวชี้วัดหรือตัวบ่งชี้ในหลักสูตรปี 2560
พัฒนาการ
- ตัวสะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ล่ะช่วงอายุ
ลักษณะ
- มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นต่อเนื่อง
นิยาม
- ความสามารถของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับอายุ หรือ แบบขั้นบรรได
การทำงานของสมอง
ประสามสัมผัสทั้ง 5
- การตอบสนอง
- รายละเอียด
- เก็บข้อมูล
* เมื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คือ การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมไม่เหมาะสมเด็กอาจจะเบื่อ โดยต้องมี
-ตัวชี้วัด
-การประเมิน
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
การกล้าแสดงออก
การเรียนรู้
- ลองจริง สถานการณ์จริง (บางอย่าง)
- บทบาทสมมติ
- ให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเองมากกว่าใช้อินเทอร์เน็ต
- การพูดผ่านการเล่านิทาน
- เทคนิคต่างๆ
-การใช้ภาษา การคุยกับครู
- เด็กได้กระทำต่อวัตถุ
- เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
สกินเนอร์
- การให้แรงเสริม จากภายนอก เช่น ให้ตัวปั๊ม
ไวก๊อทกี้
- เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่น
บรูเนอร์ มี 3 ด้าน
- การกระทำ
- จินตนาการเป็นภาพ
- สัญลักษณ์
การสอนแบบโครงการ Project สิ่งที่เด็กได้
1.เด็กได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2.ทักษะการสืบค้น
3.ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Leaning สไตร์แต่ละคน)
4.เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5.เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
6.เด็กมีความคิดสร้างสรรค์
7.การทำงานอย่างเป็นระบบ
8.การวางแผนออกแบบ
9.การได้เข้าสังคม
10.การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก
จับกลุ่ม 4-5คน
แต่ล่ะกลุ่มเลือกหน่วยที่จะสอน
Vocabulary
1.Assimilation
2.Asscomation
3.Physical nol
4.Zone of proximal development
5.Consensus
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น