วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

Monday 22 January 2018

        เนื้อหาการเรียนการสอน
นำเสนองานเป็นกลุ่ม


กลุ่มที่ 1.หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย



-ไม่ต่างกันมากเท่าไรจากหลักสูตร 2546
-ตัวบ่งชี้ , คุณลักษณะอันพึงประสงค์
      เพียเจต์
กล่าวว่า พื้นฐานการทำงานของสมองจัดลำดับตามอายุ
-ขั้นประสาทสัมผัส
-ขั้นอนุรักษ์
* เด็กจะเกิดการเรียนรู้เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
* เรียนรู้จากการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
   ด้านร่างกาย (กี่เซล)
   ด้านอารมณ์ (ออสุเบล)
   ด้านสังคม (อิริคสัน)
   ด้านสติปัญญา (เพียเจต์)

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย



ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัยเป็นความต้องการที่ตอบสนองตัวเองเป็นหลักโดยยังไม่คำนึงถึงผู้อื่น เนื่องจากวัยนี้จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางยังไม่เข้าใจความต้องการของคนรอบข้างเท่าไร
แต่ความต้องการข้างต้นนี้จะเปลี่ยนไปเมื่อเด็กเริ่มมีวุฒิภาวะสูงขึ้น การเรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับสังคมรอบข้างต่อเนื่องตลอดเวลา จึงจะเริ่มรู้จักตนเองและเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


พียเจต์
   - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา  เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม

มีองค์ประกอบ 2 อย่างคือ
1. การขยายโครงสร้าง
2. การปรับเข้าสู่โครงสร้าง

เพียเจต์แบ่งพัฒนาการออกเป็น 4 ขั้น


1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational Stage)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage)


4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational )

ไวก๊อทกี้
    - เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ  Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย  ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
  
บรูเนอร์
    - แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น 3 ขั้น
1.ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
2.ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Inconic stage)
3.ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage)

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ Project Approach



แสวงหาคำตอบให้เด็กรู้ได้ด้วยตนเองมี 3 ระยะ

1. เริ่มต้นโครงการเด็กจะร่วมกันคิด
2. การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
3. สรุป Project

ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ

1.เด็กเห็นคุณค่าของตนเอง
2.ส่งเสริมให้เด็กนำไปประยุกต์ใช้
3.เกิดแรงจูงใจ
4.ผู้ใหญ่ยอมรับ
5.สนุกสนาน
6.มีวิธีการอย่างมีแบบแผน
7.นำความรู้ไปใช้
8.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤


Vocabulary
1.Projrct  โครงการ
2.Enactive stage  ขั้นตอนการดำเนินการ
3.Inconic stage  เวทีสัญลักษณ์
4.Symbolic stage เวทีสัญลักษณ์
5.Formal Operational การดำเนินงานอย่างเป็นทางการ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Monday 26 March 2018    สอบกลางภาค