เนื้อหาการเรียนการสอน
นำเสนองานเป็นกลุ่ม
กลุ่มที่ 1.หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
-ไม่ต่างกันมากเท่าไรจากหลักสูตร 2546
-ตัวบ่งชี้ , คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เพียเจต์
กล่าวว่า พื้นฐานการทำงานของสมองจัดลำดับตามอายุ
-ขั้นประสาทสัมผัส
-ขั้นอนุรักษ์
* เด็กจะเกิดการเรียนรู้เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
* เรียนรู้จากการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
ด้านร่างกาย (กี่เซล)
ด้านอารมณ์ (ออสุเบล)
ด้านสังคม (อิริคสัน)
ด้านสติปัญญา (เพียเจต์)
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัยเป็นความต้องการที่ตอบสนองตัวเองเป็นหลักโดยยังไม่คำนึงถึงผู้อื่น เนื่องจากวัยนี้จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางยังไม่เข้าใจความต้องการของคนรอบข้างเท่าไร
แต่ความต้องการข้างต้นนี้จะเปลี่ยนไปเมื่อเด็กเริ่มมีวุฒิภาวะสูงขึ้น การเรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับสังคมรอบข้างต่อเนื่องตลอดเวลา จึงจะเริ่มรู้จักตนเองและเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม
มีองค์ประกอบ 2 อย่างคือ
1. การขยายโครงสร้าง
2. การปรับเข้าสู่โครงสร้าง
เพียเจต์แบ่งพัฒนาการออกเป็น 4 ขั้น
1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational
Stage)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational
Stage)
4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational )
ไวก๊อทกี้
- เด็กจะเกิดการเรียนรู้
พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง
แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
บรูเนอร์
- แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น
3 ขั้น
1.ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
2.ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Inconic stage)
3.ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage)
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ Project Approach
แสวงหาคำตอบให้เด็กรู้ได้ด้วยตนเองมี 3 ระยะ
1. เริ่มต้นโครงการเด็กจะร่วมกันคิด
2. การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
3. สรุป Project
ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
1.เด็กเห็นคุณค่าของตนเอง
2.ส่งเสริมให้เด็กนำไปประยุกต์ใช้
3.เกิดแรงจูงใจ
4.ผู้ใหญ่ยอมรับ
5.สนุกสนาน
6.มีวิธีการอย่างมีแบบแผน
7.นำความรู้ไปใช้
8.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
Vocabulary
1.Projrct โครงการ
2.Enactive stage ขั้นตอนการดำเนินการ
3.Inconic stage เวทีสัญลักษณ์
4.Symbolic stage เวทีสัญลักษณ์
5.Formal Operational การดำเนินงานอย่างเป็นทางการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น